VietinBank lấn sân thị trường bảo hiểm


 

Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Vietinbank Aviva vừa ra đời là liên doanh giữa VietinBank và tập đoàn Aviva (Vương quốc Anh), với vốn điều lệ là 800 tỷ đồng, tỷ lệ góp vốn là 50/50. Cổ phiếu CTG của VietinBank hiện rất được quan tâm trên thị trường chứng khoán, vì đây là 1 trong số 2 cổ phiếu ngân hàng lớn nhất.

Xét về giá trị vốn hóa, CTG hiện đứng thứ 5 trong tổng số cổ phiếu đang niêm yết trên cả 2 sàn TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX). Diễn biến giao dịch cổ phiếu CTG trong thời gian qua tuy không có nhiều đột biến, nhưng khá ổn định cả về giá lẫn tính thanh khoản. Đầu năm nay, VietinBank đã bán 10% cổ phiếu cho đối tác chiến lược nước ngoài là Công ty tài chính quốc tế (IFC).

Trong khi đó, đối tác liên doanh của VietinBank là Aviva cũng là tập đoàn bảo hiểm số 1 tại Anh và thứ 6 trên thế giới (xét về doanh thu phí bảo hiểm). Tính đến hết năm 2010, tổng tài sản của Aviva là 555 tỷ USD, với 44,5 triệu khách hàng ở châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch HĐQT Vietinbank cho biết, việc thành lập liên doanh VietinBank Aviva nhằm thực hiện mô hình ngân hàng bán lẻ đang áp dụng tại VietinBank, gia tăng nguồn vốn huy động, mở rộng danh mục sản phẩm, qua đó cung cấp những dịch vụ tài chính trọn gói.
Ttrong khi đó, Ông Eric Chang, Giám đốc điều hành Khu vực Bắc Á của Aviva cho biết, Tập đoàn sẽ triển khai mô hình kinh doanh gắn liền với việc đáp ứng nhu cầu lập kế hoạch tài chính và chăm sóc khách hàng.

Trao đổi với phóng viên Báo đầu tư về mục tiêu của VietinaBank Aviva sau khi đi vào hoạt động, đại diện Công ty này cho biết, năm 2012, Công ty sẽ tập trung vào các gói sản phẩm có tính chất bảo vệ, đơn giản, dễ dàng kết hợp với các sản phẩm ngân hàng và dễ bán qua ngân hàng. Tiếp đó, từ năm 2013, công ty sẽ triển khai các dòng sản phẩm liên kết đầu tư, tiết kiệm để tạo thành danh mục sản phẩm đầy đủ, phong phú hơn.

Theo ông Hùng, VietinBank sẽ hỗ trợ để giúp VietinBank Aviva nhanh chóng hòa nhập vào thị trường bảo hiểm Việt Nam.

“Những hỗ trợ cụ thể trong thời gian tới là VietinBank Aviva có thể bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua hệ thống chi nhánh của VietinBank. Nhờ đó, Nhờ đó, VietinBank Aviva sẽ khai thác hiệu quả hệ thống khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có quan hệ giao dịch với ngân hàng VietinBank. Ngoài ra, Vietinbank cũng sẵn sàng hỗ trợ vốn để liên doanh có thể mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh”, ông nói.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng, hiện nay trên thị trường bảo hiểm đã có nhiều công ty lớn khác đã có thị phần khá cao như Bảo Việt, Prudential, AIA…, nên một doanh nghiệp mới như VietinBank Aviva sẽ không dễ để có thể nhanh chóng giành được thị phần cho riêng mình.

Chia sẻ về những cách thức để giành được chỗ đứng khi mới bước vào thị trường, đại diện VietinBank Aviva cho biết, Công ty sẽ có chiến lược tạo ra những thị trường ngách và khai thác năng lực cốt lõi của mình. Trong đó, Công ty sẽ khai thác tối đa lợi thế từ kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance). Công ty cũng sẽ đẩy nhanh tốc tốc độ ra sản phẩm với định hướng kết hợp sản phẩm bảo hiểm với sản phẩm ngân hàng để thành một dịch vụ trọn gói cho khách hàng.

Về tiềm năng của thị trường bảo hiểm qua kênh ngân hàng của Việt Nam, tỷ trọng doanh thu từ thu phí bảo hiểm qua ngân hàng trên tổng doanh thu phí bảo hiểm mới chỉ chiếm 2% (so với Italia 70%, Pháp 60%, Tây Ban Nha 72%, Đức 23%, hay Malaysia 49% (2007), Hongkong 40% (2008), Hàn Quốc 31%).
 

Liên Hệ

với chúng tôi

Hotline 04-37246699

Chăm sóc khách hàng

Liên hệ với bộ phận Chăm sóc khách hàng

Giải đáp thắc mắc

Vui lòng điền thông tin dưới đây để chúng tôi liên hệ với Quý khách